Tổng kết Olympic Toán tuổi thơ Tiểu học tỉnh Nghệ An năm học 2011-2012
- Thứ tư - 02/05/2012 17:01
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Sau 2 ngày sôi nổi, hào hứng tham gia các hoạt động theo kế hoạch của Ban Tổ chức, Olympic Toán Tuổi thơ năm học 2011- 2012 tỉnh Nghệ An đã thành công tốt đẹp.
Tại sân chơi này, các em được tham gia các cuộc thi đầy kịch tính nhưng hấp dẫn, đó là vòng thi cá nhân, vòng thi tiếp sức đồng đội. Ngoài ra, các em được tham gia nhiều hoạt động bổ ích và hứng thú như giao lưu tập thể, tham quan các danh lam thắng cảnh, tắm biển.... Chắc chắn rằng, đây là kỷ niệm đẹp không thể nào quên của những năm gắn bó dưới mái trường tiểu học của mỗi học sinh.
Olympic Toán Tuổi thơ là một sân chơi bổ ích, lý thú, là ngày hội được các trường tiểu học và phòng GD&ĐT trong toàn tỉnh hưởng ứng, tổ chức rầm rộ trong nhiều tháng nay. Hoạt động này đã thực sự thu hút được sự quan tâm của đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia. Đây chính là một hình thức “học mà chơi – chơi mà học” kích thích lòng ham học, say mê học toán của học sinh, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh, mở rộng sân chơi cho học sinh để các em tích cực giao lưu, học tập. Olympic Toán Tuổi thơ cũng là một trong nhiều biểu hiện sinh động của hoạt động hưởng ứng phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động triển khai rộng khắp và đã thu được nhiều kết quả, thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.
Về dự Olympic Toán Tuổi thơ cấp tiểu học năm học 2011-2012 có 25 đội tuyển, với 150 học sinh của 20 huyện, thành, thị. Các em thực sự là những gương mặt tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của giáo dục tiểu học toàn tỉnh.
Ban tổ chức Olympic Toán Tuổi thơ gồm có gần 50 CB, GV với các tiểu ban: ra đề thi, thư ký, cơ sở vật chất, thi đua tuyên truyền, coi thi, chấm thi được lựa chọn từ đội ngũ CBQL, GV giỏi của các đơn vị. Với một kế hoạch khoa học và tinh thần làm việc nghiêm túc, Ban tổ chức đã hoàn thành khối lượng công việc lớn trong một thời gian ngắn nhưng đảm bảo tiến độ và độ chính xác cao.
Đánh giá chung
1. Đánh giá qua bài làm của học sinh:
a.Về phần thi cá nhân:
Trong phần thi này, các em phải hoàn thành khối lượng bài tập với 15 bài toán giải nhanh, ghi đáp số và một bài toán tự luận trong thời gian chỉ 30 phút. Có nhiều học sinh đã xuất sắc hoàn thành và làm đúng hầu hết các bài tập, đạt điểm số cao. Tuy nhiên, cũng có em thiếu kinh nghiệm làm bài nên dù làm hết nhưng không có điểm. Kết quả:
*) Giải nhất: có 15 em tính từ 85/100 điểm trở lên; trong đó 6 em đạt điểm cao nhất vòng thi cá nhân với số điểm 90/100 điểm, đó là:
1. Ngô Thị Minh Hiền: HS Trường TH Diễn Hạnh, Diễn Châu.
2. Trần Anh Nguyên: HS Trường TH Lê Lợi, TP Vinh;
3. Hoàng Quốc Phong: HS Trường TH Đại Sơn 1, Đô Lương;
4. Ngô Trí Dũng: HS Trường TH Làng Sen, Nam Đàn;
5. Nguyễn Thị Phương Thảo: HS Trường TH Thị trấn Yên Thành;
6. Nguyễn Đức Bảo: HS Trường TH Thanh Lâm, Thanh Chương.
Theo quy định của thể lệ cuộc thi, Phòng GD Tiểu học sẽ đề xuất Giám đốc Sở tặng Giấy khen và chọn 6 em học sinh trên vào đội tuyển chính thức tham dự vòng thi Quốc gia tại tỉnh Cà Mau vào tháng 6 sắp tới.
* Giải nhì: có 38 em, tính từ 70 điểm đến dưới 85,0 điểm .
* Giải 3: 50 em, tính từ 41 điểm đến dưới 70 điểm.
* Giải khuyến khích: 47 em, những bài làm đạt dưới 40 điểm.
b. Phần tiếp sức đồng đội:
Phần lớn các đội chỉ làm hết ½ thời gian quy định. Tuy nhiên, nhiều em chưa vượt qua được áp lực nên đã không góp phần tích lũy điểm số cho cả đội. Có 3 đội làm nhanh nhất nhưng đều không ghi được điểm tối đa, trong khi đó, nhiều đội tỏ ra có kinh nghiệm đã giành nhiều điểm số hơn, cho dù không phải là đội nhanh nhất. Đó là đội Quỳnh Lưu 1 đạt điểm tuyệt đối 12/12 điểm. Kết quả cụ thể:
+ Giải nhất: có 05 đội, gồm: Đội tuyển các huyện: Quỳnh Lưu 1, Vinh 2, Diễn Châu 1, Con Cuông, và Quỳnh Lưu 2 .
+ Giải nhì có 06 đội, gồm: Đội tuyển các đội: Vinh 1, Diễn Châu 2, Đô Lương 1, Đô Lương 2, Thanh Chương và đội Nghi Lộc .
+ Giải 3: có 07 đội, gồm: Đội tuyển các huyện: Tân Kỳ, Cửa Lò, Yên Thành 1, Yên Thành 2, Anh Sơn, Quỳ Hợp và đội Nghĩa Đàn.
+ Giải KK: các đội còn lại.
Mục đích Giao lưu Olympic Toán tuổi thơ đã xác định rõ: tạo cơ hội, điều kiện giao lưu, học hỏi giữa các thầy, cô giáo, đặc biệt các em học sinh có năng khiếu về môn Toán của các nhà trường tiểu học trong tỉnh; cổ vũ, động viên khuyến khích phong trào thi đua dạy tốt, học tốt ở các nhà trường; tạo môi trường để các thầy, cô giáo trao đổi học hỏi kinh nghiệm giảng dạy môn Toán và tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh tích cực giao lưu, học tập. Tuy nhiên, qua cuộc thi vẫn còn bộc lộ những hạn chế: do năm đầu tổ chức Olympic, việc dạy học phân hóa chưa có chiều sâu nên hiệu quả chưa cao công tác bồi dưỡng và phát hiện học sinh có năng khiếu và ham thích học Toán; kỹ năng tính toán của học sinh còn chậm; có một số đơn vị sự chuẩn bị về mặt tổ chức chưa thật sự chu đáo, nhất là việc tổ chức từ cấp trường trở lên nên kỷ thuật tiếp cận bài thi và kỹ năng làm bài của học sinh còn lúng túng. Qua cuộc thi, cũng phần nào phản ánh khoảng cách về chất lượng học sinh giỏi giữa các vùng miền còn khá lớn. Yêu cầu các phòng cần rút kinh ngiệm và rút ra bài học để những lần sau tổ chức tốt hơn, thực sự là ngày hội Olympic, tổ chức được nhiều hoạt động phong phú cho các em, không nên tổ chức Olympic cấp cụm mà tổ chức từ cấp trường đến cấp huyện. Tuy nhiên, với những gì đạt được, chúng ta có quyền khẳng định rằng Olympic Toán Tuổi thơ cấp Tiểu học, năm học 2011-2012 đã thành công và tạo ra được hiệu ứng tích cực trong ngành và xã hội.
Olympic Toán Tuổi thơ năm học 2011-2012, tỉnh Nghệ An sẽ khép lại trong niềm vui, lưu luyến và chen lẫn cả nụ cười, giọt nước mắt của các em học sinh về tham dự giao lưu. Những kết quả đạt được của giao lưu dù ở mức độ nào, tất cả các em là người chiến thắng, là những niềm vui, tiền đề có ý nghĩa quan trọng khuyến khích, động viên các em vươn lên trong học tập, tu dưỡng. Trở về mái trường để tiếp tục học tập, tu dưỡng, Olympic Toán Tuổi thơ sẽ trở thành một kỷ niệm khó quên trong quãng đời học trò và càng thôi thúc các em phấn đấu vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, những công dân có ích cho đất nước, dân tộc.
2. Đánh giá kết quả xếp loại phần thi cá nhân theo thứ tự các giải Olympic Toán Tuổi thơ là một sân chơi bổ ích, lý thú, là ngày hội được các trường tiểu học và phòng GD&ĐT trong toàn tỉnh hưởng ứng, tổ chức rầm rộ trong nhiều tháng nay. Hoạt động này đã thực sự thu hút được sự quan tâm của đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia. Đây chính là một hình thức “học mà chơi – chơi mà học” kích thích lòng ham học, say mê học toán của học sinh, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh, mở rộng sân chơi cho học sinh để các em tích cực giao lưu, học tập. Olympic Toán Tuổi thơ cũng là một trong nhiều biểu hiện sinh động của hoạt động hưởng ứng phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động triển khai rộng khắp và đã thu được nhiều kết quả, thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.
Về dự Olympic Toán Tuổi thơ cấp tiểu học năm học 2011-2012 có 25 đội tuyển, với 150 học sinh của 20 huyện, thành, thị. Các em thực sự là những gương mặt tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của giáo dục tiểu học toàn tỉnh.
Ban tổ chức Olympic Toán Tuổi thơ gồm có gần 50 CB, GV với các tiểu ban: ra đề thi, thư ký, cơ sở vật chất, thi đua tuyên truyền, coi thi, chấm thi được lựa chọn từ đội ngũ CBQL, GV giỏi của các đơn vị. Với một kế hoạch khoa học và tinh thần làm việc nghiêm túc, Ban tổ chức đã hoàn thành khối lượng công việc lớn trong một thời gian ngắn nhưng đảm bảo tiến độ và độ chính xác cao.
Đánh giá chung
1. Đánh giá qua bài làm của học sinh:
a.Về phần thi cá nhân:
Trong phần thi này, các em phải hoàn thành khối lượng bài tập với 15 bài toán giải nhanh, ghi đáp số và một bài toán tự luận trong thời gian chỉ 30 phút. Có nhiều học sinh đã xuất sắc hoàn thành và làm đúng hầu hết các bài tập, đạt điểm số cao. Tuy nhiên, cũng có em thiếu kinh nghiệm làm bài nên dù làm hết nhưng không có điểm. Kết quả:
*) Giải nhất: có 15 em tính từ 85/100 điểm trở lên; trong đó 6 em đạt điểm cao nhất vòng thi cá nhân với số điểm 90/100 điểm, đó là:
1. Ngô Thị Minh Hiền: HS Trường TH Diễn Hạnh, Diễn Châu.
2. Trần Anh Nguyên: HS Trường TH Lê Lợi, TP Vinh;
3. Hoàng Quốc Phong: HS Trường TH Đại Sơn 1, Đô Lương;
4. Ngô Trí Dũng: HS Trường TH Làng Sen, Nam Đàn;
5. Nguyễn Thị Phương Thảo: HS Trường TH Thị trấn Yên Thành;
6. Nguyễn Đức Bảo: HS Trường TH Thanh Lâm, Thanh Chương.
Theo quy định của thể lệ cuộc thi, Phòng GD Tiểu học sẽ đề xuất Giám đốc Sở tặng Giấy khen và chọn 6 em học sinh trên vào đội tuyển chính thức tham dự vòng thi Quốc gia tại tỉnh Cà Mau vào tháng 6 sắp tới.
* Giải nhì: có 38 em, tính từ 70 điểm đến dưới 85,0 điểm .
* Giải 3: 50 em, tính từ 41 điểm đến dưới 70 điểm.
* Giải khuyến khích: 47 em, những bài làm đạt dưới 40 điểm.
b. Phần tiếp sức đồng đội:
Phần lớn các đội chỉ làm hết ½ thời gian quy định. Tuy nhiên, nhiều em chưa vượt qua được áp lực nên đã không góp phần tích lũy điểm số cho cả đội. Có 3 đội làm nhanh nhất nhưng đều không ghi được điểm tối đa, trong khi đó, nhiều đội tỏ ra có kinh nghiệm đã giành nhiều điểm số hơn, cho dù không phải là đội nhanh nhất. Đó là đội Quỳnh Lưu 1 đạt điểm tuyệt đối 12/12 điểm. Kết quả cụ thể:
+ Giải nhất: có 05 đội, gồm: Đội tuyển các huyện: Quỳnh Lưu 1, Vinh 2, Diễn Châu 1, Con Cuông, và Quỳnh Lưu 2 .
+ Giải nhì có 06 đội, gồm: Đội tuyển các đội: Vinh 1, Diễn Châu 2, Đô Lương 1, Đô Lương 2, Thanh Chương và đội Nghi Lộc .
+ Giải 3: có 07 đội, gồm: Đội tuyển các huyện: Tân Kỳ, Cửa Lò, Yên Thành 1, Yên Thành 2, Anh Sơn, Quỳ Hợp và đội Nghĩa Đàn.
+ Giải KK: các đội còn lại.
Mục đích Giao lưu Olympic Toán tuổi thơ đã xác định rõ: tạo cơ hội, điều kiện giao lưu, học hỏi giữa các thầy, cô giáo, đặc biệt các em học sinh có năng khiếu về môn Toán của các nhà trường tiểu học trong tỉnh; cổ vũ, động viên khuyến khích phong trào thi đua dạy tốt, học tốt ở các nhà trường; tạo môi trường để các thầy, cô giáo trao đổi học hỏi kinh nghiệm giảng dạy môn Toán và tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh tích cực giao lưu, học tập. Tuy nhiên, qua cuộc thi vẫn còn bộc lộ những hạn chế: do năm đầu tổ chức Olympic, việc dạy học phân hóa chưa có chiều sâu nên hiệu quả chưa cao công tác bồi dưỡng và phát hiện học sinh có năng khiếu và ham thích học Toán; kỹ năng tính toán của học sinh còn chậm; có một số đơn vị sự chuẩn bị về mặt tổ chức chưa thật sự chu đáo, nhất là việc tổ chức từ cấp trường trở lên nên kỷ thuật tiếp cận bài thi và kỹ năng làm bài của học sinh còn lúng túng. Qua cuộc thi, cũng phần nào phản ánh khoảng cách về chất lượng học sinh giỏi giữa các vùng miền còn khá lớn. Yêu cầu các phòng cần rút kinh ngiệm và rút ra bài học để những lần sau tổ chức tốt hơn, thực sự là ngày hội Olympic, tổ chức được nhiều hoạt động phong phú cho các em, không nên tổ chức Olympic cấp cụm mà tổ chức từ cấp trường đến cấp huyện. Tuy nhiên, với những gì đạt được, chúng ta có quyền khẳng định rằng Olympic Toán Tuổi thơ cấp Tiểu học, năm học 2011-2012 đã thành công và tạo ra được hiệu ứng tích cực trong ngành và xã hội.
Olympic Toán Tuổi thơ năm học 2011-2012, tỉnh Nghệ An sẽ khép lại trong niềm vui, lưu luyến và chen lẫn cả nụ cười, giọt nước mắt của các em học sinh về tham dự giao lưu. Những kết quả đạt được của giao lưu dù ở mức độ nào, tất cả các em là người chiến thắng, là những niềm vui, tiền đề có ý nghĩa quan trọng khuyến khích, động viên các em vươn lên trong học tập, tu dưỡng. Trở về mái trường để tiếp tục học tập, tu dưỡng, Olympic Toán Tuổi thơ sẽ trở thành một kỷ niệm khó quên trong quãng đời học trò và càng thôi thúc các em phấn đấu vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, những công dân có ích cho đất nước, dân tộc.
Stt | Phần thi cá nhân | Tiếp sức Đồng đội | |||||
Đơn vị | Giải Nhất | Giải Nhì | Giải Ba | Giải KK | Kết quả | ||
1 | Vinh | 4 | 4 | 2 | 2 | Nhất: Vinh 2 | Nhì: Vinh 1 |
2 | Đô Lương | 4 | 2 | 5 | 1 | Nhì: ĐL 1 | Nhì: ĐL 2 |
3 | Diễn Châu | 2 | 5 | 4 | 1 | Nhất: DC1 | Nhì: DC 2 |
4 | Quỳnh Lưu | 1 | 9 | 2 | Nhất: QL 1 | Nhất: QL 2 | |
5 | Yên Thành | 1 | 4 | 7 | Ba: YThành 1 | Ba: YThành 2 | |
6 | Anh Sơn | 1 | 1 | 3 | 1 | Giải Ba | |
7 | Th.Chương | 1 | 1 | 3 | 1 | Giải Nhì | |
8 | Nam Đàn | 1 | 1 | 3 | 1 | Giải Khuyến khích | |
9 | Nghi Lộc | 4 | 1 | 1 | Giải Nhì | ||
10 | Cửa Lò | 3 | 3 | Giải Ba | |||
11 | Tân Kỳ | 2 | 3 | 1 | Giải Ba | ||
12 | Quỳ Hợp | 1 | 3 | 2 | Giải Ba | ||
13 | Con Cuông | 1 | 2 | 3 | Giải Nhất | ||
14 | H.Nguyên | 3 | 3 | Giải Khuyến khích | |||
15 | Nghĩa Đàn | 2 | 4 | Giải Ba | |||
16 | Thái Hòa | 2 | 4 | Giải Khuyến khích | |||
17 | Kỳ Sơn | 1 | 5 | Giải Khuyến khích | |||
18 | Quỳ Châu | 1 | 5 | Giải Khuyến khích | |||
19 | T.Dương | 6 | Giải Khuyến khích | ||||
20 | Quế Phong | 6 | Giải Khuyến khích | ||||
Cộng | 15 | 38 | 50 | 47 |