Là một huyện vùng đồng bằng ven biển có diện tích rộng và dân số đông. Năm học 2008 – 2009, khi Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai, ngành Giáo dục Diễn Châu xác định: Đây là một Phong trào lớn nhằm tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và cũng là để thu hút các em đến trường ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, nhiều trường học nằm trong vùng khó khăn, chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, cơ sở vật chất của các trường còn thiếu, chưa đồng bộ…là những khó khăn lớn trong quá trình triển khai thực hiện. Xác định được những khó khăn đó, ngành Giáo dục huyện Diễn Châu đã sớm tham mưu với UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo Phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo Phong trào thi đua phù hợp với thực tế của đơn vị trong từng thời điểm của những năm học tiếp theo. Kết hợp với các ban ngành tại địa phương, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục…Với nhiều cách làm cụ thể, ngay từ năm học đầu tiên triển khai đã có 100% các trường ở tất cả các cấp học trên địa bàn huyện đăng kí tham gia và thực hiện cả 5 nội dung của Phong trào: xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; đổi mới phương pháp dạy học; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh và tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá, cách mạng địa phương. Từ Phong trào này, ở Diễn Châu đã xuất hiện nhiều ngôi trường thân thiện, các thầy cô đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay và sáng tạo.
Nét nổi bật của Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trên địa bàn huyện trong thời gian qua, đó là các trường học đã đẩy mạnh việc dạy học có hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập”. Cán bộ quản lý đến giáo viên đều được tập huấn về đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy, đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đến nay, 100% giáo viên các cấp học của huyện đều đạt chuẩn và trên chuẩn; tất cả các nhà trường trong toàn huyện đã kết nối mạng Internet, các phần mềm học tập, quản lý học sinh, quản lý giáo viên, hỗ trợ sắp xếp thời khóa biểu, quản lý thư viện…. đã được đưa vào sử dụng. Đặc biệt, tất cả các trường đã và đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy: sử dụng các phần mềm trình chiếu, giáo án điện tử…nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Mặt khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo Diễn Châu đã chỉ đạo các trường coi trọng việc dạy cách học và tự học cho học sinh, khuyến khích các học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. Thành lập các câu lạc bộ nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống…Qua các hoạt động này, đã góp phần quan trọng trong việc thu hút các em đến trường và tạo hứng thú trong học tập.
Một tiết học của các cháu trường Mầm non Diễn Kỷ Nếu năm học 2008-2009 là năm tập trung tạo sự chuyển biến căn bản cơ sở vật chất, cảnh quan, môi trường giáo dục theo hướng thân thiện; thì năm học 2009-2010, ngành Giáo dục chỉ đạo tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và năm học 2010-2011, 2011-2012 là năm đẩy mạnh tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, hoạt động. Qua từng năm, các trường học đã có nhiều giải pháp giảm học sinh yếu kém, nhiều cuộc hội thảo về nâng cao chất lượng, công tác giáo viên chủ nhiệm… được tiến hành. “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” không còn là khẩu hiệu, mà thực sự đi vào các hoạt động chuyên môn của các nhà trường. Từ những sự đổi mới này, huyện Diễn Châu đã có thêm nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và huyện; số học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia cũng tăng dần qua các năm.
Tại buổi tập huấn, cô giáo Nguyễn Thị Hương (Phó truởng pḥòng GD&ĐT Diễn Châu) nhấn mạnh: Sau khi phát động và thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại huyện Diễn Châu, đã có 100% số trường học trên đia bàn huyện đăng ký tham gia. Những chuyển biến cả về lượng và chất trong nhà trường và cộng đồng đã chứng tỏ, phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" không chỉ có sức mạnh lan tỏa một cách hình thức, mà đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Đến thời điểm này, có thể nói phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” có một cơ sở lý luận rất vững chắc, đã được các trường học vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn. Phong trào sẽ được chú trọng phát triển đến năm 2013 để sau đó “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trở thành một điều hiển nhiên, đương nhiên trong suy nghĩ và hành động của mọi người.
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong những năm học tiếp theo, ngành Giáo dục Diễn Châu xác định: Phải tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa những nội dung của Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” lồng gắn với các phong trào thi đua khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Chú trọng huy động các nguồn lực hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường, đặc biệt là ở các xã vùng khó khăn để môi trường giáo dục ở Diễn Châu ngày một thân thiện và gần gũi hơn với các em học sinh./.
Một số hình ảnh của ngày tập huấn Lớp tập huấn về thực tế tại trường Mầm non Diễn Kỷ Cô giáo Đặng Thị Hòa - Hiệu trưởng trường Mầm non Diễn Kỷ trao đổi với lớp tập huấn về Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" của nhà trường đã triển khai trong những năm qua.